16 Công Dụng Của Omega 3 – Có Thể Bạn Chưa Biết?

Back to Làm Đẹp
Omega 3 la gi gioi thieu

16 Công Dụng Của Omega 3 – Có Thể Bạn Chưa Biết?

Omega 3 hay còn được gọi là axit béo omega 3. Omega 3 bao gồm alpha lipoic axti (ALA), eicosapentaenoic axit (EPA) và docosahexaenoic axit (DHA). Ngày nay có nhiều nghiên cứu cho thấy Omega 3 có rất nhiều công dụng quan trong đối với sức khỏe con người. Hãy cùng Múp tìm hiểu xem những công dụng đó là gì nhé!

 

Omega 3 là gì?

Omega 3 hay còn được gọi là axit béo omega 3. Omega 3 bao gồm alpha lipoic axti (ALA), eicosapentaenoic axit (EPA) và docosahexaenoic axit (DHA). ALA được tìm thấy chủ yếu trong dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hạt cải,… EPA và DHA được tìm thấy trong cá và các loại hải sản khác.

ALA là axit béo rất cần cho cơ thể bạn. Vì cơ thể bạn không thể tự tạo ra ALA. Hằng ngày bạn có được ALA nhờ vào thực phẩm và một số loại nước uống. Hàm lượng ALA bạn hấp thu sẽ được cơ thể chuyển đổi thành EPA và DHA nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ. Do vậy cách duy nhất để bổ sung EPA, DHA thiếu hụt từ thực phẩm hoặc viên dầu cá.

Omega 3 la gi & cong dung cua omega 3

 

Vì sao omega 3 lại quan trọng đối với cơ thể?

Omega 3 là một thành phần quan trọng của màng bao quanh mỗi tế bào. Đặc biệt mức DHA rất cao trong võng mạc (mắt), tế bào não và các tế bào tinh trùng.

Omega 3 cung cấp rất nhiều calo giúp cơ thể bạn có nhiều năng lượng hơn. Những nghiên cứu khoa học cũng cho thấy omega 3 có chức năng quan trọng đối với tim, mạch máu, phổi, hệ miễn dịch, hệ nội tiết.

 

Những công dụng khó tin của omega 3 đối với cơ thể?

Múp xin liệt kê 16 công dụng ‘thần thánh’ mà omega 3 mang đến cho chúng ta. Tất cả những công dụng này được rút ra từ các nghiên cứu. 

 

Tác động hệ tim mạch, hệ thống tuần hoàn

1. Giảm nguy cơ các vấn đề về tim

Một trong những lợi ích to lớn nhất của omega 3 là hạn chế nguy cơ các bệnh liên quan đến tim. Đó là lý do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến khích mọi người nên bổ sung omega 3 trong chế độ ăn uống.

Các bạn có biết bệnh tim & đột quỵ là 2 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Một số nghiên cứu cho thấy nhóm người ăn nhiều cá có khả năng mắc các bệnh về tim rất thấp. Họ cũng tiến hành nghiên cứu đối với những nguồn giàu omega 3 khác. Kết quả cho thấy omega 3 tác động phần nào đến nguy cơ mắc các bệnh tim.

Omega 3 la gi? cong dung cua omega tim mach

 

2. Giảm mỡ trong máu

Chất béo được tìm thấy trong máu là triglycerides. Hàm lượng triglycerides cao quá mức có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim. Lượng axit béo omega 3 cao trong cơ thể có thể làm giảm hàm lượng triglyceride trong cơ thể từ 15-30%.

3. Ngăn ngừa máu đông

Omega-3 có thể giữ cho các tiểu huyết cầu không kết khối vào nhau. Giúp ngăn ngừa bệnh máu đông có hại cho tim và các mạch máu.

4. Hạ huyết áp

Một nguyên cứu năm 2010 cho thấy ăn cá hồi (chứa nhiều omega 3) mỗi tuần đã hạ huyết áp thành công ở những người trẻ, người béo trong thời gian 8 tuần. Đây có thể là do sự tác động đáng kể của omega 3 trong cá hồi. Chưa có nghiên cứu chính xác 100% về mối quan hệ omega 3 giúp hạ huyết áp.

 

Tác động hệ thần kinh

5. Giảm trầm cảm

Bệnh trầm cảm là chứng rối loạn thần kinh. Ngày nay căn bệnh này ngày càng phổ biến trên thế giới. Các bạn nữ thường đối mặt vấn đề trầm cảm sau khi sinh. Đã có nhiều nguyên cứu cho thấy nhóm cộng đồng ưa thực phẩm giàu omega 3 (cá hồi, cá trích, hàu,…) thì số lượng người mắc bệnh trầm cảm thấp hơn.

Dầu cá có thể kết hợp với thuốc chống trầm cảm để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bệnh trầm cảm là một căn bệnh nghiêm trọng. Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có dấu hiệu trầm cảm, hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị kịp thời.

Omega 3 la gi cong dung cua omega benh tram cam

 

6. Hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt

Có vài nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh rối loạn tâm thần thường có hàm lượng omega 3 trong cơ thể khá thấp. Việc hấp thu đủ lượng omega 3 có thể làm giảm tình trạng bất ổn của tâm lý.

7. Hỗ trợ trị bệnh Alzheimer’s

Bệnh Alzheimer’s là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Biểu hiện thường được biết đến là suy giảm trí nhớ & khả năng tư duy.

Một số nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều omega 3 hơn từ thức ăn như cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, mất trí nhớ. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm về tác động của omega 3 đối với bệnh Alzheimer.

8. Phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh

Omega 3 có nhiều EPA và DHA. Cả EPA và DHA đều đóng vai trò cực kỳ quan trong trong suốt quá trình phát triển thai kỳ, sơ sinh, và trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ tiêu thụ thức ăn giàu omega 3 như cá hồi, cá trích,… Khi các bé được sinh ra đều có cân năng, khả năng phát triển não bộ và tư duy hơn hẵn những bé không được bổ sung đầy đủ EPA và DHA.

Omega 3 la gi cong dung cua omega be thong minh

 

Tác động đến mắt

9. Thoát hóa điểm vàng (AMD)

Age-related macular degeneration (AMD) là một loại bệnh về mắt gây mất thị lực ở người lớn tuổi.

Những nghiên cứu cho thấy rằng người có lượng omega 3 cao trong cơ thể có nguy cơ phát triển bệnh AMD thấp hơn. Khi bạn hoặc người thân bị bệnh AMD nên bổ sung thêm omega 3 trong chế độ ăn uống để ngăn tình trạng bệnh xấu hơn có thể mất thị lực.

10. Bổ mắt

Lượng DHA có trong mắt rất cao nên việc bổ sung omega 3 sẽ giúp cho bạn có được đôi mắt khỏe và sáng. Các bạn bị tình trạng khô mắt có thể dung omega 3 để hỗ trợ trị liệu.

 

Tác động khác

11. Phòng ngừa bệnh ung thư

Hiện nay, ung thư một căn bệnh nguy hiểm nhất, khó chữa nhất. Từ lâu, omega 3 đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Đã có những nghiên cứu cho thấy omega giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư đại tràng và ưng thư ruột. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành tác dụng của omega 3 với những bệnh ung thư khác.

12. Trị viên khớp dạng thấp (RA)

Rheumatoid arthritis (RA) thường gây đau mãn tính, sưng, cứng khớp. Một số thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy người dùng omega 3 mất bệnh PA sẽ giảm đau khớp, sưng, hoặc cứng khớp vào buổi sáng.

Omega 3 la gi cong dung cua omega vien khop nhe
Nguồn: omega3benefit.com

13. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mất ngủ là kẻ thù số 1 đối với các chị em. Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể bạn cân bằng nội tiết tố, thải độc cơ thể tốt, bảo vệ gan, phổi, thận. Vì omega 3 có liên quan đến hàm lượng hormone melatonin tiết ra – hormone này giúp bạn ngủ sớm và sâu giấc.

14. Bệnh hen suyễn

Omega 3 có chức năng kháng viêm, giúp tình trạng bệnh hen suyễn suy giảm. Tất nhiên bạn cần phải theo liệu trình điều trị bác sĩ và nên cung cấp omega 3 thường xuyên cho cơ thể để tăng hiệu quả.

15. Giúp đẹp da, hạn chế nếp nhăn và trị mụn

DHA và EPA giúp màng tế bào của bạn khỏe hơn. Ngoài ra EPA giúp điều chỉnh chất nhờn, lượng dầu, giữ độ ẩm cho da, hạn chế mụn hình thành. Omega 3 còn ngăn ngừa sự tăng lớp sừng của nang lông – những vết sưng nhỏ li ti trên cánh tay.

Omega 3 la gi cong dung cua omega cham soc da
Nguồn: Shutterstock

16. Chống đau bụng kinh

Đau bụng kinh làm ảnh hưởng đến công việc, gia đình và suy yếu sức khỏe bản thân. Gần đây có nghiên cứu cho thấy bổ sung omega 3 giúp giảm đáng kể sức công phá của đau bụng kinh.

 

Nên bổ sung omega 3 từ những nguồn nào?

Tổ chức Tim mạch thế giới khuyên mọi người nên ăn cá 2-3 lần trong tuần để bổ sung lượng omega 3 cần thiết. Những nguồn dinh dưỡng giàu omega 3 (chứa nhiều EPA & DHA) như:

  • Cá thu đại dương
  • Cá trích
  • Cá hồi Alaska
  • Cá ngừ
  • Cá đối
  • Cá cơm
  • Lòng đỏ trứng
  • Hào
  • Thịt
  • Viên dầu cá
Omega 3 la gi cong dung cua omega nguon dinh duong
Nguồn: Shutterstock

Lưu ý: Cá là một nguồn bổ sung omega 3 rất tốt. Tuy nhiên chúng ta cần tránh cá thu, cá nhám, cá kiếm vì mức độ nhiễm thủy ngân, chì, độc tố khác tương đối cao. Những loại cá nuôi mức độ bị nhiễm độc tố cao hơn các loài cá tự nhiên nên cân nhắc không nên sử dụng quá nhiều. Cá hồi hoang dã vùng Alaska là nguồn omega an toàn nhất trong tất cả các nguồn Múp vừa liệt kê ở trên.

Những nguồn dinh dưỡng giàu omega 3 (chứa nhiều ALA) là:

  • Quả óc chó
  • Đậu nành
  • Hạt chia
  • Dầu canola
  • Dầu hạt lanh
  • Dầu tảo (dành cho người không ăn cá)
Omega 3 la gi cong dung cua omega nguon dinh duong 3
Nguồn: Treatus.co

Các quý cô không nên lạm dụng những nguồn dinh dưỡng ở trên nhé. Vì tất cả các nguồn ở trên cung cấp nhiều omega 3 đồng thời cũng cấp rất nhiều calo. Các quý cô sẽ “múp” lên trong thấy nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 

Chúng ta nên hấp thu omega 3 bao nhiêu mỗi ngày?

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ khuyến cáo không nên dùng quá 3g/ngày. Những bạn ăn kiên thì là 2g/ngày. Dưới đây là liều dùng mỗi ngày khuyến nghị ở các lứa tuổi.

Trẻ từ 6-8 tuổi: 900mg

Trẻ từ 9-13 tuổi: 1000mg cho con gái, 1200mg cho con trai

Người từ 14-18 tuổi: 1100mg cho con gái, 1600mg cho con trai

Người trưởng thành:1100mg cho phụ nữ, 1400mg cho phụ nữ mang thai, 1600mg cho đàn ông

Người trung niên & người lớn tuổi: 1000mg. Đối với những trường hợp bị tim mạch có thể dùng nhiều hơn 1000mg. Người bị hen suyễn nên dùng 2000mg. Ở độ tuổi này nên chọn sản phẩm viên dầu cá được chiết xuất từ cá hồi hoang dã vùng Alaska của Mỹ. Vì các sản phẩm này sẽ đảm bảo được độ thuần khiết của omega 3, an toàn sử dụng, bổ sung thêm vitamin E giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Lưu ý: Nếu trong quá trình sử dụng viên dầu cá omega 3 có thể phát sinh những tác dụng phụ: buồn nôn, khó chịu dạ dày, tiêu chảy, vị khó chịu trong miệng. Các bạn nên giảm hàm lượng sử dụng. Nếu chịu chứng không giảm hãy đến ngay bác sĩ để được khám và chữa bệnh.

 

Những bài viết nên tham khảo:

  1. Review top 10 loại dầu cá tốt nhất hiện nay 2018
  2. Những Kiến Thức Mới Về Lợi Ích Của DHA
  3. Thiếu Omega 3 gây ra những hậu quả gì? (đang cập nhật…)
  4. Hiểu thêm về các loại axit béo Omega 3-6-9 (đang cập nhật…)

Comments (2)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to Làm Đẹp